Các loại nước ép trái cây tốt cho người bị táo bón

0
68

Tất cả các loại nước ép từ trái cây và rau quả đều chứa nước, chất dinh dưỡng, và một phần chất xơ. Đọc tiếp để tìm hiểu vì sao nước ép giúp giảm táo bón, và loại nước ép nào chúng ta nên dùng.

Nước ép trái cây có thể giúp trị táo bón?

Nước ép trái cây có thể chứa chất xơ và sorbitol, giúp điều chỉnh nhu động ruột.

nước ép chanh giúp trị táo bón

Nước chanh tươi có thể giúp trị táo bón

Táo bón xảy ra khi một người đại tiện ít hơn 3 lần mỗi tuần. Phân còn lại trong đường tiêu hóa sẽ cứng theo thời gian, gây khó khăn và đôi khi đau đớn khi đại tiện.

Trong phần lớn các trường hợp, thực hiện thay đổi chế độ ăn uống và lối sống hợp lí sẽ rất hiệu quả trong cải thiện chứng táo bón.

Dùng thuốc nhuận tràng không kê đơn (OTC) chỉ là một giải pháp ngắn hạn. Chúng có thể gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn. Chẳng hạn như mất nước, nguy cơ phát triển sự phụ thuộc vào thuốc nhuận tràng sẽ tăng lên.

Uống một số loại nước ép có thể làm giảm táo bón ở một số người. Một số loại nước ép làm từ trái cây và rau quả có chứa chất xơ và sorbitol, cả hai đều giúp điều chỉnh nhu động ruột.

Nước ép cũng chứa một lượng lớn nước, có thể giúp làm mềm phân.

Nước ép cung cấp chất xơ

Mặc dù chúng là một chất lỏng, một số loại nước ép tươi thường vẫn chứa chất xơ, mặc dù không nhiều như một người ăn trái cây hoặc rau sống.

Cơ thể không tiêu hóa chất xơ. Thay vào đó, chất xơ đi qua hệ thống tiêu hóa và giúp đường ruột khỏe mạnh. Chế độ ăn nhiều chất xơ giúp thúc đẩy chức năng ruột khỏe mạnh, đều đặn.

Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến cáo rằng: phụ nữ nên ăn ít nhất 28 gram (g) chất xơ mỗi ngày, và nam giới là 34 g mỗi ngày. Những người bị táo bón có thể cần ăn nhiều chất xơ hơn mức bình thường.

Tuy nhiên, tăng lượng chất xơ mà không uống đủ chất lỏng có thể làm nặng thêm tình trạng táo bón, vì vậy hãy thử tăng dần chất xơ cùng với nhiều nước.

Trái cây và rau quả đều chứa 2 loại chất xơ, cả 2 loại này đều giúp đi tiêu đều đặn và giảm táo bón:

  • Chất xơ hòa tan sẽ hấp thụ nước và giúp phân có độ mềm dẻo hơn, linh hoạt hơn, giúp chúng dễ dàng vượt qua hơn. Nguồn chất xơ hòa tan bao gồm: bột yến mạch, đậu, trái cây, rau, psyllium (tham khảo GNC SUPER COLON CLEANSE), các loại hạt.
  • Chất xơ không hòa tan không hấp thụ nước. Loại chất xơ này giúp di chuyển chất thải qua ruột. Chất xơ không hòa tan cũng loại bỏ vi khuẩn xấu từ ruột. Nguồn chất xơ không hòa tan bao gồm: cám, lúa mì nguyên chất, lúa mạch đen, các loại hạt, vỏ trái cây và rau quả.

Nước ép trái cây có chứa sorbitol

Một số loại trái cây có chứa sorbitol – một loại đường giúp kéo nước vào đại tràng. Thêm nước trong ruột giúp nới lỏng phân cứng để chúng có thể di chuyển qua đường tiêu hóa dễ dàng hơn.

Tham khảo về sản phẩm Sorbitol

Trái cây có chứa sorbitol bao gồm:

  • táo
  • quả lê
  • nho
  • trái cây có hố, chẳng hạn như: mận, đào và mơ
  • trái cây sấy khô như mận khô

Mận khô là một trong những nguồn trái cây chứa nhiều sorbitol nhất. Vì vậy chúng có thể là một trong những lựa chọn tốt nhất để giúp bạn giảm chứng táo bón.

Nước ép trái cây chứa nhiều nước

Nước ép trái cây rất tốt cho sức khỏe
Uống nhiều nước và nước ép trái cây tốt cho sức khỏe có thể giúp giảm táo bón trong nhiều trường hợp.

Mất nước là nguyên nhân hàng đầu gây táo bón. Hệ thống tiêu hóa cần nhiều nước để giữ chất thải thực phẩm di chuyển qua nó.

Nếu không, phân có thể trở nên cứng, vón cục và khó vượt qua.

Các loại nước ép trái cây sau đây có chứa chất xơ, sorbitol và nước, và chúng có thể giúp giảm táo bón.

1. Nước ép mận

Một nghiên cứu đánh giá năm 2014 đã báo cáo rằng ăn 100g mận mỗi ngày giúp cơ thể cải thiện tốc độ sản xuất phân, cũng như tính nhất quán của phân ngang với psyllium – một loại thuốc nhuận tràng OTC phổ biến có chứa chất xơ hòa tan.

Mận, nước ép mận giúp điều trị táo bón
Mận có nhiều chất xơ. Mận, hay mận khô, nổi tiếng với tác dụng nhuận tràng.

Mận có nhiều chất xơ, nhưng phần lớn bị mất trong các quy trình sản xuất nước ép. Thay vào đó, nước ép mận hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng vì nó có chứa sorbitol, magiê và kali, tất cả đều cải thiện chức năng ruột.

2. Nước ép chanh

Chanh có nhiều vitamin C, một hợp chất chống oxy hóa giúp kéo nước vào ruột. Tăng lượng nước bên trong ruột có thể giúp làm mềm phân và kích thích nhu động ruột.

Mất nước nhẹ có thể gây táo bón. Tăng lượng nước uống có thể giúp giảm táo bón. Uống hỗn hợp chanh và nước có thể giúp giảm táo bón ở một số người.

Mọi người có thể thêm nước chanh vào chế độ ăn uống của họ và giữ nước cho cơ thể bằng nước chanh. Nên sử dụng chanh tươi, và có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng.

Cách làm nước chanh

Để làm nước chanh, chỉ cần pha nước cốt của nửa quả chanh vào ly nước ấm. Hãy thử uống hỗn hợp này vào ban đêm và vào buổi sáng khi vừa thức dậy.

Đừng quên uống nước cả ngày nhé.

3. Nước ép táo

nước ép táo giúp giảm táo bón
Nước ép táo có thể giúp giảm táo bón.

Tiêu thụ táo có thể giúp giảm táo bón vì chúng có nhiều chất xơ và sorbitol.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ , một quả táo cỡ trung bình chứa 4,4 g chất xơ và 18,91 g đường. Táo cũng chứa vitamin C, canxi và vitamin A, trong số các chất dinh dưỡng khác.

Táo cũng chứa pectin, một chất xơ hòa tan trong nước có thể thúc đẩy nhu động ruột.

Nước ép táo có chứa lượng fructose tương đối cao so với các loại trái cây khác. Uống một lượng lớn nước ép táo có thể gây khó chịu tiêu hóa ở những người có ruột nhạy cảm.

Táo ép cũng làm giảm đáng kể hàm lượng chất xơ của chúng, điều này có thể làm cho nước ép táo kém hiệu quả hơn các loại nước ép khác để giảm táo bón.

Nước ép trái cây có các thành phần khác

Khi làm nước ép tại nhà hoặc mua chúng trong siêu thị, hãy thêm hoặc tìm kiếm các thành phần sau đây để cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi hơn, thêm chất xơ và tăng cường giảm táo bón:

  • quả dâu tây
  • rau bina
  • bông cải xanh
  • cà rốt
  • cần tây
  • hạt lanh
  • vỏ hạt mã đề (psyllium)
  • gừng gốc
  • giấm táo
  • dầu dừa

Nên uống bao nhiêu nước ép trái cây để giảm táo bón?

Bạn có thể làm nước ép tại nhà hoặc mua chúng trong các cửa hàng.

Để tránh gặp phải tác dụng phụ bất lợi, mọi người nên bắt đầu bằng cách uống một lượng nhỏ nước trái cây. Hãy thử một phần tư hoặc một nửa số của 300ml trong vài ngày đầu tiên.

Tăng chất xơ từ từ trong vài ngày hoặc vài tuần, vì tăng đột ngột có thể gây khó chịu tiêu hóa và tiêu chảy và thậm chí làm táo bón nặng hơn.

Khi mua nước ép trái cây, hãy cố gắng chọn loại có được 100% nước ép trái cây. Một số nước ép trái cây và đồ uống trái cây có chứa trái cây cô đặc và nhiều đường. Những loại nước ép này sẽ không giúp giảm táo bón giống như nước ép trái cây 100 phần trăm.

Những cách tự nhiên khác để giảm táo bón

Ngoài việc uống nước ép trái cây, bạn có thể giảm bớt táo bón bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và lối sống đơn giản.

Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có thể giúp giảm táo bón

  • tăng lượng chất xơ từ thực phẩm rắn
  • ăn nhiều trái cây và rau quả tươi
  • uống đủ nước
  • hạn chế ăn thực phẩm chế biến
  • hạn chế lượng muối hàng ngày
  • tăng lượng kali (kali có nhiều trong chuối)
  • Tập thể dục thường xuyên

Tóm lược

Uống nước ép trái cây có thể giúp giảm táo bón. Một số loại nước ép có thể chứa lượng chất xơ thấp, vừa hoặc cao, sorbitol hoặc các chất dinh dưỡng khác hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa.

Bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống và lối sống để giảm táo bón hơn nữa. Chế độ ăn nhiều chất xơ và ít thực phẩm chế biến cũng giúp giảm táo bón.

Bạn nên liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chuyên gia tư vấn dinh dưỡng nếu tình trạng táo bón của mình vẫn tiếp tục sau khi thực hiện thay đổi chế độ ăn uống và lối sống được liệt kê ở trên.

Chúng tôi đã chọn các mặt hàng được liên kết dựa trên chất lượng sản phẩm và liệt kê những ưu và nhược điểm của từng sản phẩm để giúp bạn xác định loại nào sẽ phù hợp nhất với bạn. Chúng tôi hợp tác với một số công ty bán các sản phẩm này, có nghĩa là VNMS và các đối tác của chúng tôi có thể nhận được một phần doanh thu nếu bạn mua hàng bằng cách sử dụng một liên kết ở trên.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here